Monday, April 18, 2011

I was called by My Master

(originally written last November 05, 2009)
babala: ang blog na ito ay luma na. na-retrieve ko lang 'to sa aking multiply site. haha!

December 22, 2007- Christmas Presentation ng UMYF sa church namin sa Alpha and Omega UMC. We have decided na kumanta individually. Pipili kami ng song of choice namin tapos yun ang kakantahin namin sa araw ng presentation.Nakapili na ang lahat, syempre pati ako. Bale 5 kaming nagperform. Excited ako sa gabi ng presentation. It would be my first time to sing in public after so many years. (trivia: noong bata ako eh whenever may school event my teachers would always request me to sing an April Boy song specifically 'Di ko kayang Tanggapin' which happened to be my favorite song then. Kaya ang tawag sakin nung bata ako sa school namin eh Idol-palayaw ni April Boy) Ayun. Alam niyo na ang isang malupit kong childhood secret. Going back to the story, it was my turn to sing, I'm very excited to sing 'My Savior God' by Aaron Shust, great song. I gave my best shot, sa tingin ko naman it turned out good. hehe. (kapal ng mukha). After the presentation I was overwhelmed with comments coming from my churchmates saying, 'may boses naman pala eh, kala ko puro tugtog lang' (organista kasi ako sa church namin dati), 'good job out there', 'kaya pala nag-imbita ka pa' (i invited my nanay at yung tita ko to watch me), at kung ano-ano pang magagandang comments (feeling ko ang yabang ko). hehe. Sabi nila maglead daw ako sa praise and  worship, i refused. Sabi ko 'ayoko tutugtog nalang ako'. Tapos ang usapan. Hindi naman nila ako kinulit. I remained our PAW team's guitarist pakiramdam ko noon kuntento na ko, pakiramdam ko noon ang tumugtog ang ministry ko. Bakit ko kinukwento 'to? Wala lang. Trip ko lang. Gusto ko lang. Pero kung kung gusto mong malaman basahin mo lang.

December 24, 2008- 18th birthday ko 'to, seryoso ako. Hindi kami kakanta. Children's night kasi 'to. Sinama ko lang para malaman niyo na twing December 24 ay birthday ko.

December 25, 2008- Pasko na! Yey! Ang saya-saya! Pero it was one of the most memorable Christmas I ever had. Bakit? Kasi nag-18 na ko! Joke lang. Kasi I was able to sing again but not for the people, I was able to sing for the Lord dahil I led the Praise and Worship sa church namin on that day. It was my first time. I never knew that one day makakapag-lead ako ng PAW. I don't have that magical voice, pang-April Boy nga lang ang boses ko eh. hehe. Although nung bata ako pangarap kong maging singer pero hindi talaga ako magaling kumanta. I can say kaya ko lang kumanta coz everybody can sing but everybody can't sing well. Nagpraktis kami ni Kuya Tom nung December 24 nung gabi pagkatapos nung presentation nung mga bata. Super rush pa yung praktis namin. Isang pasada lang sa lahat ng lineup ko. Napakagaling na musician ni Kuya Tom kaya nakakapressure na siya ang tutugtog ng mga kakantahin ko but then kinapalan ko nalang ang mukha ko. Natapos ang praktis in less than 10 minutes. Sabi ni Kuya Tom 'pakiramdaman nalang bukas', sabi ko naman 'sige, bahala na, pakialalayan nalang ako ah.' Then came the Christmas day. I was quite nervous dahil first time ko nga yun to lead, todo-porma pa ko. Nag-long-sleeves at vest pa ko. Pagpasok ko ng church sabi nila san daw ba ang shooting, gawa nga ng porma ko. Natawa nalang ako. hehe. Diretso sa loob. Kabado. Hanggang sa nagsimula na ang PAW at hanggang sa natapos na ito. Mukha namang ok sa tingin ko. Sabi ni pastor isang revelation daw ni God ang pagiging worship leader ko. Hindi ko naman inaasahan yun. Hindi ko nga yata ginusto yun dati. Hindi ko alam kung bakit ako, pwede namang yung iba, maraming mas magaling kumanta sakin, pero bakit ako? Hindi ko kayang sagutin 'to siguro hindi nyo din kayang sagutin kung bakit ako, kung bakit kayo, kung bakit tayo ang tinawag ng Panginoon.

Until now ay ako ang worship leader sa church namin, pero I can't sing without my guitar kaya tumutugtog ako habang kumakanta.(nagyabang na naman. hehe.) Madaming revelations, madaming realizations, madami siyang gustong sabihin, marami siyang gustong ipagawa sa akin, sayo, sa atin. I always dreamt of being a guitarist or a pianist but never a worship leader. Akala niyo ba madali? Hindi. Mahirap. Ikaw ang leader, kaya nga worship leader eh, hindi ka singer, isa kang worship leader, naiintidihan mo ba yun? Hindi ka din performer o entertainer sa mga tao, isa kang worship leader. Malaki ang responsbilidad mo, natin. Hindi mo naman kailangang mag-aral sa UP conservatory of music para maging valid kang worship leader eh, hindi mo din kailangang mag-audition sa Pinoy Dream Academy para matuto ka ng singing techniques, kailangan mo 'faith' 'trust' at 'love' para sa Panginoon. We are called to lead God's people to worship. Hindi ka nagiging worship leader tuwing linggo lang, o tuwing kakanta ka sa harap ng mga tao sa loob ng simbahan, worship leader ka araw-araw, alam mo ba yun? Maraming mata ang nakatingin sayo, including God's eyes. Wala kang kawala, what you do reflects who you really are. Hindi ka nagiging banal tuwing linggo lang. Maraming Kristiyano ang Kristiyano lang tuwing araw ng linggo. Sana ikaw, tayo hindi lang tuwing linggo nagiging worshipper, sana araw-araw kahit na sino pa man ang kasama natin ay makita sa atin na may kakaiba sa atin. Kakaiba in a way na positive ang dating. Kahit hindi mo na ipagsigawang Kristiyano ka eh sa kilos palang malalaman na ng iba kaysa naman ilang beses mo na sinabing Kristiyano ko pero walang naniniwala kasi hindi nila makita sa mga kilos mo. We have a choice! You have a choice, it is exclusively yours. Alam mo ba kung bakit hindi ginagamit ni God ang power niya na pasunurin tayo? Kasi gusto niya satin nanggaling, gusto niya tayo ang nag-kusa at walang pumilit sa atin. Kasi once na Siya ang pinili natin alam niyang tama ang choice natin. Ikaw which do you prefer? Ikaw ang mamili, hindi ang nanay mo, ang tatay mo, ang pastor mo, ang bestfriend mo, ang prof mo, ang barkada mo o kahit sino pa mang related sayo, wala sa kanila ang pipili para sayo. Ikaw lang. Stand firm on your decision and challenge it. Panindigan mo. Kung pinili mong sumunod sa agos ng mundo may oras pa para baguhin ang choice mo at itama ito. Kung pinili mo naman ang sumunod sa Master natin, congratulations! Pagtatawanan ka, lalaitin ka, ididiscrimate ka, ok lang ba sayo yun? papayag ka ba nun?Matitiis mo ba yun for God? Sigurado ako matitiis mo yun, kasi naniniwala ang Diyos sayo na ipagtatanggol mo siya higit pa sa pagtatanggol mo sa girlfriend mo o sa boyfriend mo. Diba tama ako? I can do everything para sa Lord, kung sa mga nililigawan mo kaya mong sabihin yun pano pa kaya kay Lord na inlove-na inlove sayo. Isipin mo sa sobrang in-love sayo ni Lord hinayaan niyang mapako ang anak niya sa krus. Diba?you see kung gaano ka niya kamahal?kung gaano niya tayo kamahal? Hay, sarap ng pakiramdam pag nalaman mong mahal ka din ng taong mahal mo no? Pero mas masarap kung malalaman mong mahal na mahal ka ni GOD! At sinasabi ko sayo ngayon na mahal na mahal ka ni GOD! OO ikaw na nagbabasa nito ngayon, mahal ka ng Diyos dahil nag-iisa ka lang sa paningin niya, wala siyang nilikhang katulad mo. Nakita mo ba ang kalawakan?ang ilalim ng dagat?ang mga halaman?ang mga bituin?ang mga hayop?nakita mo ba ang lahat ng ito?diba maganda. Pero you know what God said? Oo nga maganda ang mga creations ko pero among them IKAW ang pinakamaganda, IKAW ang pinaka-mahal ko. tamis lang. Mahal ka ng Panginoon! Ano'ng isasagot mo? I loveyou too lang? hanggang salita lang ba? Mas gusto Niya kung gagawin mo.

Tulad ng nangyari sa buhay ko, binago niya ako mula nung naging worship leader ako. Hindi mo kailangang maging worship leader bago baguhin ng Diyos ang buhay mo. Gusto niya lang ng request mo at actions mo para mabago ng Diyos ang buhay mo. Buksan mo na yang puso mong matagal ng nakasara, excited ng pumasok si Lord at baguhin ang buhay mo.  Sabi nga ni Robin Padilla sa commercial niya sa Skyflakes 'eto nang break mo, kagatin mo'. Baka eto ng break mo bilang servant ni God, kagatin mo, sumunod ka na, wag ka ng umangal pa. God is probably calling you right now.  Baka hindi mo lang naririnig o baka ayaw mo lang pakinggan. Check mo may pending request ka from your Master, will you ignore it or accept it?You choose.

MULTIPLY!

GodblessGod!

No comments:

Post a Comment